Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Tour
Hằng tuần
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tìm kiếm
Khách sạn

LÁ SEN KHỔNG LỒ TẠI ĐỒNG THÁP

Đến với Phước Kiển Tự hay còn được gọi với tên Chùa Lá Sen tọa lạc tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây có loài sen lá khổng lồ thu hút rất nhiều du khách tò mò tìm đến. 

Ảnh: Đoàn khách chụp hình cổng chùa Phước Kiển (Chùa Lá Sen)

Chùa Phước Kiển (Phước Kiển Tự) được thành lập trước thời vua Thiệu Trị, là cơ sở hoạt động cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Tuy nhiên, người dân trong vùng vẫn thường gọi chùa bằng cái tên dân dã “Chùa sen vua” bởi ở đây có nhiều cây sen khổng lồ trong ao chùa.

Trong chùa có 2 ao sen, ao sen nhỏ phía trước chùa và ao sen to cạnh bên chùa từng là hố bom trong thời chiến. Vào những ngày rằm hoặc cuối tháng âm lịch rất nhiều du khách tìm đến chiêm bái và tận mắt xem lá sen to. 

Ảnh: Ao sen nhỏ trước chùa.

Lá sen dày 1,5 đến 2 cm, mặt trên nhẵn bóng có màu xanh mướt, mặt dưới lá có rất nhiều gai nhọn, gân lá to có màu nâu đỏ, lá sen nhìn tựa như chiếc nia (hay còn được gọi là sen nia). Cọng sen to dài theo dòng nước lên rất nhiều gai. Đặc biệt hoa sen nở trong 3 ngày , mỗi ngày nở 2 lần và đổi màu liên tục. 

Ảnh: Lá sen khổng phát triển trong mùa nước nổi.

Ảnh: Hoa sen khổng lồ gần tàng có màu hồng.

Sư trụ trì cho biết: “Hoa nở lần đầu vào khoảng 6h tối tỏa hương thơm ngát đến 12h sáng hôm sau thì bắt đầu khép lại. Tầm 3h hoa lại nở, đến khoảng 4 - 5h chiều thì khép cánh. Từ màu trắng hồng ban đầu, mỗi lần hoa nở sẽ sẫm hơn một chút đến khi tàn sẽ có màu tím thẫm”.

Loại sen lạ này có nguồn gốc từ vùng Amazon, tên khoa học là Victoria regia. Sen lá to, dày và có nhiều gai. Chính đặc điểm này giúp cho cây thích ứng với môi trường sống, tránh sự tấn công của các loài động vật dưới nước.

Ảnh: Du khách chụp ảnh trên lá sen khổng lồ mùa nước nổi

Không chỉ thu hút du khách bởi loại sen lạ, trong Phước Kiển Tự còn có nhiều rùa đã sống hàng chục năm. Tương truyền, vào năm 1948, ở chùa Phước Kiển cũng từng có một con rùa với đặc tính khá kỳ lạ. Mỗi khi nghe tiếng kinh, rùa nằm yên như tĩnh tâm.

Ảnh: Cụ rùa gần trăm tuổi 

Năm 1966, do chiến tranh, chùa tan hoang, rùa lạc mất rồi được một người bắt về nuôi. Sau đó, rùa đã trốn thoát tự bò về chùa. Đến năm 2002, tức là hơn 50 năm sau, rùa mới chết.

Hiện này, những con rùa già còn sống ở chùa Phước Kiển cứ nằm im mặc cho người lớn, trẻ con đùa nghịch. Nhiều người còn gửi lại tiền để nhà chùa mua rau quả cho các "cụ" rùa ăn.

Câu chuyện về cụ rùa biết nghe kinh phật hay những lá sen khổng lồ có thể chở được một người trưởng thành đã tạo nên sức hấp dẫn cho chùa Phước Kiển. Hiện mỗi ngày có hàng trăm du khách đến tham quan ngôi chùa này. Ai cũng thích thú muốn ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu cạnh loài sen lạ.

----

Qúy khách có tham khảo thêm chương trình tour: Chùa Lá Sen, Lá Sen Khổng Lồ 

Sưu tầm: Thanh Niên, Afamily,Zing